[60s_Share] Sự cạnh tranh giữa doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp lớn

Chia sẻ kinh nghiệm về sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp

0

sự cạnh tranh giữa doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp lớn [60s_Share] Sự cạnh tranh giữa doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp lớn

Sự Cạnh tranh giữa doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp lớn

Sự cạnh tranh giữa doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp lớn hơn là một điều khó tránh khỏi trên thương trường. Điều đó còn khó khăn hơn khi đối thủ của bạn là một doanh nghiệp lớn có tiềm lực hơn, có thị trường rộng hơn…

Bởi vì: Các doanh nghiệp lớn hơn họ sẽ có nhiều lợi thế hơn. Họ có một thương hiệu dễ nhận biết và họ sẽ tiếp cận mục tiêu một cách dễ dàng thông qua các chương trình marketing, quảng cáo. Bằng quy mô của mình họ có thể tung ra các chương trình giảm giá, tận dụng những tài nguyên sẵn có (cửa hàng, nhân công, vật tư thiết bị v.v…) nhằm mục đích thu hút khách hàng.

Vậy còn lợi thế nào cho bạn? Đừng lo, doanh nghiệp nhỏ cũng có những lợi thế riêng của mình chẳng hạn như tốc độ, sự nhạy bén, mối quan hệ và lòng tin từ khách hàng. Ở Bắc Mỹ, 80% người được hỏi tin vào các doanh nghiệp sở hữu gia đình so với chỉ 52% từ các công ty đại chúng, (theo báo cáo từ Edelman Trust Barometer năm 2016).

Vì thế, trong bài viết này chúng tôi đưa ra một số chiến lược có thể giúp bạn sử dụng để cạnh tranh với những thương hiệu lớn hơn. Ngay cả khi bạn là một hộ kinh doanh cá nhận hay doanh nghiệp của bạn chỉ có vài nhân viên. Qua đó theo thời gian bạn sẽ gặt hái được thành công cũng như kinh nghiệm cho bản thân để đối đầu với những gã Goliath trong lĩnh vực của bạn.

Chúng tôi sẽ xem xét cách bạn phân tích đối thủ, tìm ra ưu, nhược điểm và biết được vị thế của mình ở đâu để tạo ra ưu thế cũng như cách bạn sử dụng những công cụ của chính mình để tạo ra một môi trường cạnh tranh công bằng.

1. Biết người biết ta (thiên thứ 3: mưu công – Binh pháp Tôn Tử)

Bước đầu tiên là phân tích đối thủ cạnh tranh. Mặc dù những công ty lớn có lợi thế hơn so với bạn tuy nhiên họ cũng sẽ có những nhược điểm riêng. Vì thế việc phân tích đối thủ cẩn thận sẽ giúp bạn xác định được điểm yếu cũng như điểm mạnh của họ qua đó giúp bạn có thể tự tin hơn khi đối đầu.

Có nhiều mẫu cũng như phương pháp để phân tích cạnh tranh với đối thủ mà bạn có thể sử dụng. Tác giả Celine Roque gần đây đã xuất bản một hướng dẫn tuyệt vời bao gồm tất cả phương pháp chính như sau:

  • Đối tượng khách hàng.
  • Giá sản phẩm.
  • Phân loại chiến lược tiếp thị.
  • Xác định lợi thế cạnh tranh.
  • Xác định ưu, nhược điểm của đối thủ.

Khi bạn vận dụng những phương pháp này để cạnh tranh với đối thủ lớn, bạn sẽ hiểu rõ hơn về lợi thế cũng như khuyết điểm của họ. Bước tiếp theo là bạn cần tạo ra một chiến lược để tận dụng điểm yếu của đối thủ qua đó phát huy được thế mạnh của chính mình.

2. Lên kế hoạch tấn công

Lúc này bạn cần xem xét từng lĩnh vực hoạt động của đối thủ và xác định xem bạn có thể làm tốt hơn họ hay không.

Trong quyển sách phổ biến Blue Ocean Strategy, hai tác giả Renee Mauborgne và W. Chan Kim cho rằng thay vì cố tham gia vào một mớ hỗn độn đang cấu xé nhau trong cùng một vùng nước đỏ máu, các công ty nên tìm cho mình một vùng nước trong xanh khác để có thể tự do vẫy vùng.

Vì vậy hãy nghiên cứu kĩ các phân tích mà bạn đã thực hiện từ trước và so sánh với việc kinh doanh hiện tại của bạn. Thay vì phải đối đầu trực tiếp với thế mạnh của đối thủ, bạn nên tìm kiếm cơ hội khác để mở ra một hướng kinh doanh mới cho riêng mình trên thị trường.

Một ví dụ điển hình cho bạn, từ một công ty vô danh được thành lập vào khoảng đầu thập niên 1990 bởi Gary và Diane Heavin ở Harlingen, Texas. Curves của ngày hôm nay trị giá nhiều triệu đô-la và đủ sức cạnh tranh với những ông lớn khác trong ngành công nghiệp thể dục thể thao.

Theo Blue Ocean Strategy website:

Khi mới thành lập, Curves bị nhìn với ánh mắt đầy mỉa mai khi nó bước vào một thị trường đang bảo hòa và khách hàng thì đang bội thực với đầy rẫy những công ty tương tự. Tuy nhiên, trong thực tế thì ngược lại, bằng những chiến lược đúng đắn, Curves đã làm nổ tung nhu cầu trong ngành công nghiệp thể dục thể thao ở Mỹ. Mở ra một thị trường khổng lồ chưa được khai thác, một đại dương xanh thực sự của những phụ nữ đang vật lộn với việc giữ gìn vóc dáng thông qua các hoạt động thể dục thể thao.

Họ làm được điều này bằng cách làm việc khác với những phòng tập truyền thống lẫn các chương trình tập ở nhà. Đối tượng khách hàng họ nhắm đến là phụ nữ, họ sắp xếp các máy tập đơn giản, dễ sử dụng và thân thiện thành một vòng tròn thay vì một hệ thống các máy tập phức tạp và các tiện ích khác như phòng xông hơi khô và quầy bar. Bởi vì với mọi thứ đơn giản hơn, họ có thể cung cấp giá thành thấp hơn nhiều so với đối thủ cạnh tranh và địa điểm họ chọn là những nơi nằm ngoài thành phố nơi có chi phí rẻ hơn so với những phòng tập truyền thống ở trung tâm, đồng thời cũng mang lại sự tiện lợi cho những khách hàng sống ở ngoại ô.

Bằng cách nghĩ khác làm khác, Curves đã tạo được thị phần riêng của mình trên thị trường và thành công đến nỗi họ đã vượt xa nhiều đối thủ lớn hơn, tự hào với hàng triệu thành viên ở hàng ngàn địa điểm trên toàn thế giới.

Vì vậy, để thực hiện được việc này, bạn hãy vận dụng tối đa những hiểu biết của mình từ việc phân tích cạnh tranh và không chỉ làm tốt hơn mà còn phải dám nghĩ dám làm. Có thể đối thủ của bạn cung cấp nhiều lĩnh vực đa dạng nhưng bạn chỉ cần khai thác tốt ở một lĩnh vực cụ thể để khách hàng có thể cảm nhận được sự thoải mái của riêng bạn mang lại mà không đâu có được. Có nhiều phương pháp thực hiện giúp bạn thành công tùy thuộc vào tính chất doanh nghiệp, nhu cầu khách hàng và sự hiểu biết về đối thủ của bạn.

[60s_Share] Sự cạnh tranh giữa doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp lớn
Một số công cụ từ Blue Ocean

Bạn có thể truy cập useful tools để tìm hiểu thêm về các công cụ này. Lưu ý bạn phải đăng nhập bằng email của mình nhé.

3. Tốc chiến tốc thắng

Lợi thế của doanh nghiệp nhỏ là sự linh hoạt, bởi vì các công ty lớn với bộ máy cồng kềnh sẽ khó khăn hơn để phản ứng khi xu hướng thị trường thay đổi.

Ví dụ, bạn còn nhớ hiện tượng Pokémon Go chứ?? Một chủ tiệm pizza đã quyết định mua một số “thính” về để tăng tỷ lệ xuất hiện Pokémon trong phạm vi tiệm bánh. Ông ấy thuật lại:

Chúng tôi đã thả “thính” từ đêm qua, vài phút sau, khoảng 30 người bước vào quán và họ thốt lên ngạc nhiên: “Trời ơi tiệm bánh là một Pokestop ah!!”. Tiếp sau đó là cả tấn người đổ vào tiệm bánh kể cả người lớn và trẻ em (chủ yếu là người lớn), họ chỉ cần mua 1 lát bánh và thức uống rồi rời đi khi hết thính thế là tôi đã thành công và cứ thế tôi thả “thính” từ ngày này qua ngày khác.

[60s_Share] Sự cạnh tranh giữa doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp lớn

Các doanh nghiệp nhỏ có thể linh hoạt để áp dụng các chương trình khuyến mãi của mình ngay ngày hôm sau dựa theo những sự kiện nóng hổi của xã hội trong khi những đối thủ lớn của họ còn đang bận họp ngày này qua ngày khác để xem xét liệu có nên lên kế hoạch để mua “thính” thu hút Pokémon hay không?

Một lần nữa, sự linh hoạt là thế mạnh của doanh nghiệp nhỏ như bạn. Trong khi những doanh nghiệp lớn có thể kiếm tiền thông qua các sự kiện lớn như Thế vận hội, nơi họ có bốn năm để chuẩn bị và chi hàng triệu đô-la cho quảng cáo. Thay vào đó bạn hãy tận dụng những sự kiến trước mắt để phản ứng nhanh nhẹn và thu lợi nhuận nhanh chóng trước khi gã khổng lổ Goliath có cơ hội phản ứng.

Carol Ostrow, quản lý của rạp chiếu phim Flea ở New York nói với tờ Wall Street Journal:

Doanh nghiệp lớn có khó khăn của họ, nhân viên nhiều hơn, ngân sách lớn hơn, đối tượng khách hàng lớn hơn thì tổn thất cũng lớn hơn có nghĩa là sẽ mất nhiều thời gian hơn để thích nghi với sự thay đổi của thị trường. Còn những doanh nghiệp nhỏ có thể gặp rủi ro vì sự linh hoạt của mình nhưng cũng vì sự linh hoạt đó mà họ có thể nhanh chóng thay đổi trước những khó khăn và thách thức.

4. Hiểu rõ vị thế của mình

[60s_Share] Sự cạnh tranh giữa doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp lớn

Đừng dại dột tham gia vào những trận chiến mà bản thân bạn không nắm chắc phần thắng. David đã không chiến thắng Goliath bằng việc đấu tay đôi.

Vì vậy nếu một doanh nghiệp lớn mang giá thành sản phẩm ra làm vũ khí để cạnh tranh với bạn, đừng dại dột đấu với họ nhé, bạn còn những vũ khí khác lợi hại hơn mà (chất lượng sản phảm, chăm sóc khách hàng, chế độ hậu mãi chẳng hạn v.v…)

Điển hình như những doanh nghiệp sách nhỏ phải vật lộn trong nhiều năm với gã khổng lồ như Amazon về giá cả. Bởi vì với lợi thế của mình (phạm vi lưu trữ, kho bãi, nhân công), Amazon có thể đè bẹp bất cứ doanh nghiệp sách truyền thống nào.

Kết quả có nhiều hiệu sách đã tuyên bố đóng cửa, Bênh cạnh đó cũng có nhiều  doanh nghiệp vẫn phát triển mạnh nhờ vào họ biết khai thác thế mạnh của mình là tập trung vào một lĩnh vực cụ thể như sách chuyên về văn học, sách nghệ thuật, truyện tranh v.v… Một số khác thì tổ chức những sự kiện thường xuyên tạo ra môi trường cho phép độc giả kết nối với tác giả nhằm mang lại sự hứng thú cho họ. Điều mà những ông lớn như Amazon không thể làm được.

Những doanh nghiệp nhỏ này không thể cạnh tranh với Amazon bằng cách bán sách rẻ hơn, thay vào đó họ cho phép Amazon thống trị không gian ấy, về phần mình họ di chuyển vào một không gian khác, cung cấp một giá trị khác mà ở đó khách hàng sẵn sàng trả thêm một ít để đáp ứng nhu cầu của mình. Vì vậy hãy tìm giá trị của riêng bạn, giữ giá trị đó ở một mức độ nhất định có thể mang về cho bạn những khoản lợi nhuận. Luôn ghi nhớ hãy chiến đấu bằng thế mạnh của mình, đừng chiến đấu bằng điểm yếu. Trong cuộc chiến giá cả, kẻ có túi tiền sâu hơn luôn luôn giành chiến thắng.

5. Cập nhật công nghệ

[60s_Share] Sự cạnh tranh giữa doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp lớn

Bằng nhiều cách, việc sử dụng công cụ kinh doanh ngày nay đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết với các doanh nghiệp nhỏ khi muốn đối đầu với những ông lớn.

Trước kia để sản phẩm có thể tiếp cận khách hàng, doanh nghiệp phải tốn rất nhiều chi phí, từ truyền thông báo chí, truyền hình hoặc những chiến dịch quảng bá ở địa phương cũng ngốn không ít, điều này vượt xa khả năng của những doanh nghiệp nhỏ.

Nhưng ngày nay Marketing bằng việc sử dụng các phương tiện truyền thông điện tử cũng như mạng xã hội một cách thông minh có thể sẽ giúp bạn có được một lượng lớn khách hàng tiềm năng mà không phải mất chi phí quá nhiều.

Hãy xem ví dụ này nhé, sản phẩm vệ sinh ngăn hôi miệng Orabrush, được nghiên cứu từ nhà hóa sinh cũng là chuyên gia dinh dưỡng Robert Wagstaff trong một thập niên chỉ bán được khoảng 100 sản phẩm và bị từ chối bởi các nhà bán lẻ. Ông thất bại.

Cuối cùng, ở tuổi 75, ông quyết định trả cho một sinh viên 500usd để anh này làm 1 đoạn quảng cáo trên YouTube. Đoạn quảng cáo đã lan truyền nhanh chóng với hơn 26 triệu lượt xem cho đến nay cùng với một số đoạn quảng cáo tiếp theo sau. hiện giờ  Orabrush đã có mặt tại 30000 cửa hàng ở 25 quốc gia.

Dĩ nhiên đây chỉ là 1 ví dụ về sự thành công hiếm hoi có được nhờ vào việc tận dụng thông minh các phương tiện truyền thông điện tử. Nhưng hiếm hoi không có nghĩa là không thể xảy ra phải không nào??

Một yếu tố quan trọng để thành công khác đó là website. Ngày nay mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn, thay vì bạn phải tốn chi phí rất lớn để xây dựng một cửa hàng hay để trang trí một không gian văn phòng chuyên nghiệp, bạn có thể xây dựng một cửa hàng trực tuyến ấn tượng với mức đầu tư tối thiểu. Có hàng ngàn mẫu thiết kế web ấn tượng cho WordPress và các công cụ thiết kế phổ biến khác trên Graphic.com.vn

Bạn cũng có thể sử dụng công cụ trực tuyến để đơn giản hóa việc kinh doanh như kế toán, năng suất sản phẩm, lập kế hoạch, truyền thông, quản lý khách hàng v.v… Vì vậy hãy tận dụng những công cụ này để giúp bạn tự tin hơn, nhằm nâng cao năng lực canh tranh với những đối thủ lớn hơn.

Lời kết

Tổng hợp lại các bước ta có:

  1. Biết người biết ta.
  2. Lên kế hoạc tấn công.
  3. Tốc chiến tốc thắng.
  4. Hiểu rõ vị thế của mình.
  5. Cập nhật công nghệ.

Bạn đã đủ tự tin để cạnh tranh với những đối thủ lớn?? Đừng rụt rè, với 5 bước trên, chúng tôi tin bạn đã có đủ khả năng để cạnh tranh một cách công bằng với các công ty lớn. Nhớ rằng người chiến thắng trong cuộc chiến giữa David và Goliath không phải là gã khổng lồ nhé và sự cạnh tranh giữa doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp lớn không phải chỉ có mình bạn đâu nhé!!

Tham khảo thêm những bài chia sẻ thú vị khác trên Secret. Chúng tôi hy vọng sẽ cung cấp cho bạn nhiều kiến thức bổ ích hơn để phát huy khả năng của mình.

 – Edit by Secret Team
 – Translate by Secret Team
 – Source by Envato

Comments
Loading...