[60s_Share] 10 mẹo để trở thành chuyên gia thuyết trình powerpoint

Chia sẻ kinh nghiệm trở thành chuyên gia thuyết trình PowerPoint

0

10 mẹo để trở thành chuyên gia thuyết trình powerpoint

10 mẹo để trở thành chuyên gia thuyết trình PowerPoint

Có hai từ để miêu tả về một người thuyết trình: HERO và ZERO, và dĩ nhiên bạn không muốn mình ZERO phải không nào? Bài viết 10 mẹo để trở thành chuyên gia thuyết trình PowerPoint sau đây có thể sẽ giúp bạn trở thành HERO đấy.

Bạn muốn nhận được những sự chăm chú lắng nghe từ mọi người, bạn muốn nhận được những tràng pháo tay, những hợp đồng giá trị, hay những phần thưởng bất ngờ khác từ việc thuyết trình???

Ngày nay, trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt, để thu hút sự quan tâm từ khách hàng thì bài thuyết trình của bạn cần:

  • Trình bày đơn giản, bắt mắt, thu hút cảm xúc từ mọi người.
  • Tận dụng tốt những công cụ để làm nổi bật những điểm quan trọng.
  • Sáng tạo trong suy nghĩ lẫn cách thực hiện.

Để đạt được những điều trên,chúng tôi tổng hợp được 10 mẹo giúp bạn có thể trở thành một HERO thực sự.

Chúng ta bắt đầu nhé.

1. Liệt kê các ý chính

Liệt kê các ý chính | Suy nghĩ vào phút chót

Dành nhiều thời gian vào bài thuyết trình để đảm bảo rằng mọi thứ trông thật hoàn hảo, liệt kê những nội dung chính và sắp xếp các nội dung cho thật trôi chảy. Bằng cách này bạn có thể tự tin vào nội dung mà mình sắp thuyết trình. Ngược lại nếu bạn lãng phí thời gian và sắp xếp chúng vào phút chót với hy vong mọi thứ sẽ kết hợp với nhau…cầm chắc thất bại rồi nhé!!

Lưu ý: hãy đảm bảo rằng bạn có đủ thời gian kiểm chứng ngữ pháp, chính tả, hình ảnh đính kèm để câu chuyện của bạn được gắn kết hơn.

Bài thuyết trình tốt là tất cả mọi thứ luôn đi cùng nhau một cách hài hòa, liền lạc. Nếu không…sẽ là một thảm họa đấy.

2. Sử dụng phím tắt

Sử dụng phím tắt | Luôn đi đường dài

Phím tắt trong PowerPoint sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian để tập trung vào những việc quan trọng khác (bạn còn nhớ mục phía trên chứ?)

Ví dụ: thay vì dùng chuột để chọn tất cả các đối tượng trên trang trình bày, bạn chỉ cần ấn Ctrl+A. Xong! Thật nhanh phải không nào?

Thêm một ví dụ khác: thay vì phải rê chuột phủ khối toàn bộ để sao chép, với Ctrl+C. Nhanh hơn nhiều đấy!!

Đương nhiên sẽ có rất nhiều phím tắt để hỗ trợ và lúc đầu bạn không thể nào biết hết được nhưng theo thời gian bạn sẽ dần dần làm quen và thành thạo thôi.

Ngoài việc tiết kiệm thời gian, Sử dụng phím tắt còn giúp bạn thành thục PowerPoint hơn nữa. Tiện cả đôi đường phải không nào!!

3. Giữ cho các slide gọn gàng

Trình bày slide gọn gàng | Rối mắt quá

Các slide trình bày một cách rối rắm, hình ảnh không được chỉnh sửa, sẽ làm cho người nghe cảm thấy mất tập trung, họ sẽ mất đi sự hứng thú về chủ đề bạn đang muốn thể hiện, kết quả họ sẽ không chú ý đến bạn. Bạn có muốn điều này xảy ra??

Người thuyết trình tốt sẽ không để những trường hợp trên xảy ra, đồng thời họ cũng sẽ không mắc những sai lầm thiết kế như định dạng không nhất quán, văn bản lủng củng và không đều hoặc các lược đồ màu không phù hợp. Họ chú ý đến tất cả chi tiết và đảm bảo rằng mọi thứ trông hoàn hảo.

Nếu còn đang băn khoăn không biết nên thiết kế bài thuyết trình của bạn như thế nào, tham khảo Graphic.com.vn với những nhà thiết kế chuyên nghiệp, họ hiểu được tầm quan trọng của việc trình bày slide một cách gọn gàng. Nói cách khác, bạn có thể yên tâm rằng các trang slide của bạn sẽ trông thật tươi sáng và cuốn hút.

4. Sử dụng Icons, hình ảnh

Icons bắt mắt | Bullet points tẻ nhạt

Bạn có nghĩ việc sử dụng những bullet points từ trang này qua trang khác sẽ làm bài thuyết trình mình thêm sinh động không? Với những người thụ động trong công việc thì quả thật bullet points là một giải pháp hữu hiệu đấy, còn với bạn, đừng bị phụ thuộc quá nhiều vào nó nhé.

Bullet points nhàm chán

Ý tưởng của bạn ở đây là gì nào?

Thay vì sử dụng những bullet points nhàm chán, bạn có thể thay đổi bố cục trong cách bố trí những thông điệp mà bạn muốn truyền tải hay sử dụng hình ảnh hoặc những Icons vui nhộn chẳng hạn…

Một số icons vui nhộn

Có nhiều cách thực hiện một bài thuyết trình hoàn hảo mà không nhất thiết phải sử dụng những bullet points. Nhưng nếu như cần thiết phải sử dụng bullet points thì bằng sự sáng tạo của mình, bạn hãy làm cho nó sinh động thêm nhé.

5. Sự đồng nhất

Màu sắc đồng nhất | Nhiều màu quá

Trước tiên bạn cần phát triển một chủ đềmà bạn sẽ gắn bó với toàn bộ slide của mình, tìm một bảng màu thích hợp, một bộ phông chữ trang nhã và những hình ảnh nhất quán về chủ đề. Thay vì phải trông cậy toàn bộ vào Google với những từ khóa đơn lẻ.

Nếu bạn không phát triển một chủ đề rõ ràng ngay từ đầu mà dựa vào những kết quả từ Google như đã nói ở trên thì bài thuyết trình của bạn sẽ không thể gắn kết được với nhau. Màu sắc, phông chữ, hình ảnh và bố cục tất cả đều cần phải bổ sung cho nhau. Sự đồng nhất là tất cả! Quan trọng lắm đấy!!

6. Sử dụng công cụ thông minh

Sắp xếp các công cụ thường dùng | Tìm hoài tìm mãi

Tùy chỉnh thiết lập PowerPoint với các công cụ thường xuyên sử dụng nhất của bạn sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Tại sao phải mất thời gian tìm kiếm công cụ trong thanh Menu của PowerPoint trong khi bạn có thể dễ dàng lấy nó bằng một cái click chuột thông qua thanh truy xuất nhanh.

Nếu bạn không biết làm thế nào để tùy chỉnh PowerPoint, bạn có thể tham khảo từ các chuyên gia. Việc tham khảo này sẽ giúp ích được cho bạn rất nhiều trong việc sử dụng thành thạo PowerPoint. Một khi kỹ năng sử dụng PowerPoint của bạn đã như một chuyên gia thì bạn sẽ rút ngắn được nhiều thời gian để thực hiện một bài thuyết trình hơn, thời gian là vàng mà!!

7. Lên ý tưởng ngay từ đầu

Có ý tưởng sẵn trong đầu | Làm gì bây giờ nhỉ?

Tuyệt đối không được bắt đầu bằng một trang trắng.

Ý tưởng xuất hiện xung quanh bạn, có thể từ Internet hay từ những hoạt động thường ngày diễn ra trước mắt bạn. Một người thuyết trình xuất sắc là người phải biết lên ý tưởng từ trước cho công việc của mình, đừng đợi đến khi tạo một trang PowerPoint đầu tiên, nhìn vào trang trắng ấy và hy vọng ý tưởng sẽ xuất hiện trong đầu bạn. Sai lầm nghiêm trọng!!

Và dĩ nhiên, chúng tôi sẽ không bỏ rơi bạn đâu, bạn có thể tham khảo để tìm kiếm ý tưởng tạo những slide PowerPoint cho riêng mình tại đây. Internet là một kho tàng rộng lớn với vô vàn ý tưởng cho bạn đấy.

8. Kết hợp nhiều công cụ

Kết hợp nhiều công cụ | Sử dụng công cụ ít ỏi

Việc biết nhiều công cụ cũng sẽ giúp bạn rất nhiều trên con đường trở thành một người thuyết trình xuất sắc.

Nói một cách khác biết nhiều công cụ sẽ giúp bạn đa dạng hơn trong việc tạo slide PowerPoint nhằm giúp bài thuyết trình của bạn thu hút hơn, sinh động hơn.

Ví dụ: bạn có nghe nói về Eyedropper Fill chứ? Bằng công cụ này bạn có thể kết hợp màu sắc từ hình ảnh bạn chèn vào với màu sắc của các shape trong PowerPoint.

Thử hình dung, nếu bạn biết sử dụng nhiều công cụ khác nhau để chỉnh sửa các đối tượng hình ảnh, sao chép định dạng, sắp xếp các đối tượng, cắt, ghép ảnh và nhiều hơn nữa. Thì bài thuyết trình của bạn sẽ đa dạng và sinh động đến mức nào? Công cụ ở đây không nhất thiết là công cụ gói gọn trong PowerPoint mà là các công cụ bổ sung bên ngoài và có sẵn rất nhiều trên Internet.

9. “Nói” càng nhiều càng tốt

Tôi tự tin lắm rồi! | Nói gì bây giờ ta??

Việc thực hành “nói” nhiều giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm cũng như giúp bạn nắm rõ về chủ đề mình muốn thuyết trình. Ngược lại nếu đợi nước đến chân mới rút thì bạn sẽ gặp lúng túng trong việc sắp xếp nội dung, bạn không biết mình nên bắt đầu từ đâu, không biết nói gì trước tiên. Từ đó bạn sẽ làm cho người nghe cảm thấy dường như bạn không quan tâm đến chủ đề mà họ đang được nghe. Tất nhiên đó không phải là điều bạn muốn phải không nào?

Bên cạnh đó, hãy tập luyện nhiều cho đến khi bạn cảm thấy thật sự tự tin, thoải mái. Tập luyện giúp giọng nói rõ ràng hơn, ghi nhớ những điểm chính từ đó bạn không cần phải nhìn vào các slide của mình nhiều mà vẫn đủ tự tin diễn đạt nội dung một cách trôi chảy.

Không chỉ luyện tập trước gương mà bạn nên thực hành trước mặt người khác (người thân, bạn bè, đồng nghiệp) để họ cho bạn những ý kiến phản hồi từ đó bạn sẽ có thêm kinh nghiệm trong việc biểu đạt bằng lời nói, cử chỉ, ánh mắt.

10. Học hỏi kinh nghiệm

Học được nhiều thứ quá! | À…Ờ…Uhmmm….

Có thể bạn sinh ra không phải là một thiên tài thuyết trình. Tuy nhiên để thực hiện tốt điều này không phải là chuyện khó.

Bạn có thể tham dự các bài thuyết trình về những chủ đề bạn quan tâm, lắng nghe cách mà các chuyên gia dẫn bạn vào câu chuyện của họ và học hỏi để làm vốn kiến thức cho bản thân mình.

Bên cạnh đó nếu bạn muốn bài thuyết trình PowerPoint của mình hoàn hảo, Những kiến thức bạn có được là chưa đủ, bạn còn phải học hỏi từ những chuyên gia, người có thể cho bạn những vốn kiến thức cũng như những ý tưởng tuyệt vời, một số gợi ý cho bạn: Slides Made SimpleTalk Like TedSlideology. Học hỏi từ người khác là con đường nhanh nhất để hoàn thiện bản thân.

Có một cộng đồng tuyệt vời yêu thích công việc thuyết trình, và chúng tôi vô cùng tự hào khi được là đồng nghiệp của họ, học hỏi kiến thức lẫn nhau để cùng nhau phát triển.

Phần kết:

Với những kiến thức được chúng tôi tổng hợp lại cùng với những kinh nghiệm từ các chuyên gia, mong rằng chúng sẽ giúp ích cho bạn trên con đường trở thành một chuyên gia thuyết trình thông qua PowerPoint. Hãy nắm bắt cơ hội và hiện thực hóa ước mơ của bạn nhé. Trở thành Hero hay Zero là tùy thuộc vào bạn đấy. Chúng tôi hy vọng bài viết 10 mẹo để trở thành chuyên gia thuyết trình PowerPoint này sẽ có ích cho bạn

Tham khảo thêm những bài chia sẻ thú vị khác trên Secret. Chúng tôi hy vọng sẽ cung cấp cho bạn nhiều kiến thức bổ ích hơn để phát huy khả năng của mình.

 – Edit by Secret Team
 – Translate by Secret Team
 – Source by Envato

Comments
Loading...