Phối màu cơ bản trong thiết kế – hướng dẫn chi tiết

0

Phối màu cơ bản trong thiết kế – Hướng dẫn chi tiết

Màu sắc luôn là phần quan trọng và nhọc nhằn không thua kém gì việc nghĩ ra ý tưởng. Đại đa số mọi người đều nghĩ đó là cảm tính, thẩm mĩ hay đại loại là thích gì làm đó của các nhà thiết kế. Thật ra thì cũng có phần đúng và không trong nhiều trường hợp. Cảm tính dựa trên kinh nghiệm của người thiết kế, thẩm mĩ được xem như là phần hỗ trợ đặc biết tiếp thêm ngòi thành công. Về phối màu cơ bản trong thiết kế cũng có những công thức riêng dựa trên khoa học đã được nghiên cứu. Bài trước đã nói về màu sắc cơ bản trong thiết kế, nên bài này sẽ hướng dẫn chi tiết cho các bạn cách chọn và phối màu dựa trên các công thức đã được các nhà thiết kế trên thế giới sử dụng.

1. Phối màu đơn sắc (Monochromatic)

Công thức cho bảng màu này là chọn một màu cơ bản duy nhất và mở rộng thêm các sắc độ màu sắc khác nhau. Các cấp độ của một màu nghĩa là bạn sẽ pha thêm màu trắng, xám, hoặc đen vào màu bạn đã chọn sẽ cho ra các cấp bậc sáng tối khác nhau tuỳ thuộc liều lượng pha màu.

Phối màu cơ bản trong thiết kế

Như Trong poster minh hoạ này, tác giả Nicholas Slater đã chọn màu xanh làm chủ đạo, từ đó phát triển thêm các cấp độ màu. Với cách phối màu này bạn sẽ không phải lo lắng về việc làm khó chịu người xem vì nó quá an toàn.

Một mánh nhỏ cho các bạn là sử dụng gợi ý màu (Color Guide) trong illustration, chọn Window/Color Guide

  • A: Menu quy tắc phối màu
  • A1: Tính cách màu được chia sẳn dựa vào màu cơ bản đã chọn
  • B: Màu cơ bản
  • C: Màu đang chọn
  • D: Biên độ màu
  • E: Giới hạn màu cho thư viện Swatch
  • F: Tuỳ chỉnh màu cơ bản
  • G: Lưu nhóm màu qua bảng Swatch

2. Phối màu tương đồng (Analogous)

Phối tương đồng cũng là phương pháp phối màu an toàn. Công thức đơn giản như cái tên, chọn bộ màu nằm liền nhau trong vòng tròn màu sắc. Màu sắc tương đồng nên sẽ dành cho các thiết kế không cần tương phản nhau tuỳ vào ý đồ của người thiết kế.

Phối màu cơ bản trong thiết kế

Tác giả 曲 植Daz_Qu đã chọn màu tương đồng cho app mobile design.

3. Phối màu đối xứng trực tiếp (Complementary)

Công thức phối màu cơ bản trong thiết kế này là chọn các cặp màu đối diện nhau trong vòng tròn màu sắc (như ). Đối xứng trực tiếp sẽ tạo ra độ tương phản cao như ban ngày và ban đêm. Cách phối màu này có độ khó khá cao, dễ gây khó chịu cho người xem nếu như tỉ lệ màu phân chia không chính xác. Nhưng nếu bạn làm đúng, kết quả sẽ là trên cả tuyệt vời.

Tác giả Mariangel Briceño đã chọn cách phối màu tương phản như giới thiệu ở trên.

Ở đoạn trên đã giới thiệu cho các bạn về bảng gợi ý màu (Color Guide) trong illustration.

Để biết được chính xác màu đối lập có thông số như thế nào thì bạn bật bảng Color Guide lên và kiểm tra. Cụ thể bạn click vào nút Edit Colors (vị trí F ở hướng dẫn phần 1). Chọn tab Edit để chọn màu cơ bản, phần còn lại Adobe Illustrator sẽ xử lý cho bạn. Dù là hệ màu RGB hay CMYK; Pantone hay Pastel đểu có thể chọn chính xác được.

Khi đã chọn màu đối xứng thì không nên chia đều tỉ lệ hai màu. Vì sẽ điều đó sẽ khiến mắt người xem khó chịu. Bạn nhìn tấm ảnh bên dưới sẽ rõ. Xem lại hai thiết kế trên thì ta có thể chọn tỉ lệ 2 màu là 70-30 hoặc 80-20, Như vậy mới thấy được điểm nổi bật và đúng mục đích thiết kế.

Ảnh nguồn 123rf

4. Phối màu đối xứng hai bên (Split-Complementary)

Tương tự như phối màu đối xứng, chúng ta chọn thêm một màu nằm kế màu đối xứng. Nói dễ hiểu là nếu chọn màu đỏ làm màu cơ bản thì đối xứng hai bên sẽ thêm màu xanh lá và xanh dương. Điều này giúp phong phú thêm máu sắc và giảm đi độ tương phản trực tiếp giửa 2 màu.

Một tác phẩm dùng phối màu đối xứng hai bên, nguồn behance

5. Phối màu đối xứng tam giác đều (Triadic)

Khi thiết kế yêu cầu dùng nhiều màu sắc hơn như game, sách thiếu nhi… thì bạn nên áp dụng phương pháp phối màu này. Công thức là lựa ba màu trên vòng tròn màu sắc cho đến khi ba màu này tạo thành hình tam giác đều. Chọn 3 màu tạo tam giác đều không có nghĩa là dùng tỉ lệ màu đều nhau nhé. Chọn một màu chủ đạo (xuất hiện nhiều) và hai màu còn lại là màu hỗ trợ và là điêm nhấn.

Tác giả Leo Natsume đã dùng cách phối màu tam giác đều cho sản phẩm của mình

Bảng color guilde với công thức tam giác đều

6. Phối màu từng cắp đối xứng hoặc hình chữ nhật (Tetradic / Double Complementary)

Càng thêm nhiều màu thì độ phức tạp càng cao. Đây là phương pháp khó nhất trong những cách trên, rất khó cân bằng với số lượng màu nhiều như vậy, nên đây là phương pháp dành cho cách nhà thiết kế có nhiều kinh nghiệm. Nhưng bạn cũng có thể làm được nếu chịu khó thử nghiệm, và kết quả sẽ rất tuyệt đấy. Như tên gọi, bạn chọn 4 điểm màu trên vòng tròn màu sắc để tạo ra hình chữ nhật khi nối 4 điểm lại với nhau.

Tác giả Daniela Jiménez đã dùng công thức phối màu hình chữ nhật cho tác phẩm chữ cái của mình.

Bảng color guilde với công thức hình chữ nhật

 

Về cơ bản thì với những công thức phối màu cơ bản trong thiết kế trên là bạn đã có thể tự tạo dưng riêng cho mình những palette màu cho từng dự án. Bài viết này là một phần của khoa học về màu sắc, được dịch bởi team Secret.

Bạn có thể xem tham khảo thêm những Graphic Element Free Download khác tại Secret hoặc Graphic.com.vn.

Comments
Loading...